Cocktail là gì? Điểm qua top 10 loại cocktail trứ danh thế giới

28/10/2022

Cocktail là gì? Điểm qua top 10 loại cocktail trứ danh thế giới

Nếu bạn là người yêu thích thức uống có cồn, tuy nhiên lại không muốn uống nồn độ quá cao thì tại sao lại không nghĩ đến cocktail nhỉ? Vậy cocktail là gì? Cách chọn cocktail phù hợp. Cùng Viet247 giải đáp thắc mắc của bạn và tham ngay ngay 10 loại cocktail phổ biến nhất hiện nay.

Cocktail là gì?

Cocktail là loại đồ uống có cồn, được pha chế từ rượu kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như: trái cây, mật ong, sữa, kem, đá lạnh, nước ngọt,.. Mỗi sự pha trộn tạo nên một món cocktail mang hương vị lẫn hình thức rất riêng.

Cocktail là gì?

Về cái tên cocktail cũng gắn một giai thoại khá thú vị. Từ “Cocktail” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “đuôi con gà trống”. Theo đó, vào thời lập quốc của Mỹ, chọi gà là một trò chơi được nhiều người yêu thích. Sau mỗi trận chiến, người thắng sẽ nhận được lông đuôi của con gà thua cuộc và một chầu rượu. Người ta sử dụng tên này để chỉ loại thức uống được pha trộn từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Trong đó có rượu, tạo ra màu sắc sặc sỡ như đuôi một con gà trống. 

Vào những năm 1800, các quán bar ở Mỹ hầu hết sử dụng rượu whisky. Tuy nhiên, rượu whisky rất nặng và thưởng thức nguyên chất thì hương vị cũng không được ngon. Do đó, người pha chế phải kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như mật ong, sữa, đường và trái cây để tăng hương vị. Dần dần, thức uống pha trộn này được nhiều người yêu thích nên có rất nhiều công thức pha chế độc đáo ra đời. Chính vì thế nhiều tài liệu cho rằng cocktail ra đời vào giữa thế kỷ 19.

Thành phần chính của Cocktail là gì?

Hiện nay, cocktail là một trong những đồ uống phổ biến trên toàn thế giới. Nó có mặt trong menu của hầu hết các khách sạn, nhà hàng, quầy bar, quán club, thậm chí quán cafe. Vì thế, các bartender lại không ngừng sáng tạo cho ra nhiều loại cocktail độc đáo, tạo ấn tượng đặc biệt trong lòng người thưởng thức. Song, về cơ bản mỗi ly cocktail đều được cấu tạo từ 3 thành phần chính sau: 

  • Base (chất nền): Base của một ly cocktail thường là các loại rượu như: Whiskey, Vodka, Gin, Tequila và một số loại rượu mạnh khác.
  • Main flavoring (hương vị chính): nước hoa quả, nước ngọt, trứng gà, kem là những nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất. Dùng để tăng mùi thơm cho chất nền, vừa tạo được hương vị độc đáo cho ly cocktail, đồng thời làm cho vị của nó dễ uống hơn. 
  • Special favoring (hương vị phụ trợ): dùng để tăng thêm hương vị, màu sắc cho nước uống. Thường được sử nhất là các loại syrup, nước đường,...

Cocktail được pha chế bằng các phương pháp phổ biến như: Shake (lắc), Blend (trộn), Stir (khuấy), Flaming (đốt lửa),..Tùy vào từng loại thức uống, Bartender sẽ áp dụng phương pháp pha chế khác nhau để tạo nên một ly cocktail chuẩn về hương vị và hình thức. Người pha cocktail được xem như một nghệ sĩ, còn pha chế cocktail chính là một nghệ thuật, khiến bất cứ ai cũng thích thú khi được chiêm ngưỡng màn trình diễn, đặc biệt là khâu trang trí.

Các loại cocktail trứ danh thế giới

  1. Margarita

Margarita là loại cocktail xuất phát từ Mexico. Margarita hội tụ đầy đủ những đặc điểm khiến người sành rượu khó lòng từ chối. Chút nồng của Triple Sec, chút cay của Tequila, hòa cùng vị thanh mát của cam và chua chua của chanh khiến ai cũng xiêu lòng ngay lần đầu thưởng thức. Không chỉ đẹp và hấp dẫn, “nàng thơ” Margarita còn biết chiều lòng thực khách khi có thể biến hóa linh hoạt nhưng vẫn giữ được hương sắc riêng của mình. 

Đặc điểm nhận diện loại cocktail này là viền muối quanh miệng ly làm nên vị mặn đậm đà. Người pha chế dùng nước chanh làm ướt viền mép ly giữ lạnh rồi nhúng khẽ xuống đĩa muối khô để tạo viền muối bám đều quanh miệng ly. Đôi khi Margarita còn được cho thêm một lượng nhỏ nước tinh khiết, hoặc chút nước đường nhằm giúp cocktail có vị thanh dịu hơn.

Cocktail Margarita

  1. Bloody Mary

Bloody Mary là loại cocktail nổi bật bởi màu đỏ của cà chua. Thức uống được pha chế bởi rượu nền Vodka cùng nhiều gia vị hoặc hương liệu khác như sốt Tabasco, sốt Worcestershire, nước cần tây, nước thịt bò, ô liu, hạt tiêu đen, nước cốt chanh,.. Tất cả tạo nên hương vị cay nồng, the the đặc trưng. Chính sự phức tạp trong các nguyên liệu pha chế Bloody Mary được nhiều người gọi là “món cocktail phức tạp nhất thế giới”. 

Bloody Mary

  1. Old Fashioned

Old Fashioned là một loại cocktail kinh điển của người Mỹ. Người ta cho rằng uống Old Fashioned như được lắng nghe câu chuyện trưởng thành. Hương vị cay nồng và mùi gỗ của American Whiskey, kết hợp với vị ngọt của đường tạo thành một sự kết hợp phức tạp. Cuối cùng bạn sẽ cảm nhận được vị đắng bí ẩn. Chính vị đắng là thứ khiến cảm giác ngọt ngào trở nên gây nghiện.

Old Fashioned

4. Pisco Sour

Pisco Sour là một loại cocktail bắt nguồn từ Peru. Trước mỗi bữa ăn, người Peru hay dùng Pisco Sour. Trong bất kỳ quán rượu, quán ăn nào, cái tên Pisco Sour luôn được nhân viên phục vụ nhắc đến đầu tiên. Món thức uống này được đặt tên theo từ Pisco, được làm từ một loại nho trồng trên đất Peru. Pisco cũng chính là loại rượu nền dùng để pha chế thức uống này. Công thức bao gồm rượu nền thêm nước cốt chanh vắt tươi, syrup đường, lòng trắng trứng và rượu đắng Angostura. Các biến thể khác của loại cocktail này gồm nhiều kiểu pha chế với trái cây và thực vật.

Cocktail Pisco Sour

5. Pina Colada

Pina Colada là loại cocktail có nguồn gốc từ Puerto Rico. Đây là loại thức uống phổ biến tại Tây Ban Nha cùng với Sangria. Pina Colada mang hương vị pha trộn hài hòa của rượu rum, nước dừa và dứa. Sự ngọt ngào dịu dàng của nước dừa cho cảm giác béo ở lưỡi kết hợp với vị ngọt thanh, bùi bùi của dứa và vị nồng nàn của rượu rum sẽ đọng lại cảm giác tê ngọt ngay trong miệng của bạn. Hiện nay, ở Tây Ban Nha nhiều nơi người ta không uống Pina Colada trong ly cao mà rót vào những quả dừa hoặc dứa được khoét lõi.

Cocktail Pina Colada

6. Mojito

Mojito là một thức uống truyền thống của người Cuba. Loại cocktail này được pha chế từ năm thành phần chính: rượu rum trắng, rượu sủi tăm, đường mật mía, nước chanh tươi, hoặc soda cùng với lá bạc hà. Hương vị mát lạnh sảng khoái, chút the nồng của bạc hà kết hợp với độ chua dịu của chanh tươi tạo nên sức hút giản dị. Chính sự tươi mát của một ly Mojito mang lại được nhiều người ví von như một luồng gió biển giữa trưa hè oi bức.

Cocktail Mojito

7. Singapore Sling

Singapore Sling lúc đầu có tên gọi là Straits Sling. Chúng được pha chế như là một loại cocktail đặc biệt dành cho phái nữ vì có màu hồng quyến rũ. Singapore Sling có nhiều công thức pha chế khác nhau, nhưng nguyên bản gồm rượu Gin, rượu ngọt Benedictine, rượu vị sơ ri, nước ép dứa Sarawak và nước ép lựu nhằm tạo một lớp bọt bông phía trên.

Cocktail Singapore Sling

8. Long Island Iced Tea

Long Island Iced Tea được xem là một thức uống mùa hè, có nguồn gốc từ New York. Cocktail được pha chế từ năm loại rượu chính là Tequila, Rum, Vodka, Gin và Triple. Chúng được kết hợp với Cola thêm những viên đá và một lát chanh vàng. Khi thưởng thức loại cocktail này, bạn phải ngậm vài giây, rồi từ từ nuốt xuống thong thả thưởng thức vị ngọt - cay - đắng - chua của nó. Chính vì vậy mà người ta vẫn thường ca ngợi việc thưởng thức Long Island Iced Tea là một nghệ thuật.

 

Cocktail Long Island Iced Tea

9. Negroni

Negroni là loại cocktail được khai sinh từ bá tước Camillo Negroni. Ông đã yêu cầu người phục vụ quầy bar Fosco Casoni làm món Americano yêu thích của mình trở nên mạnh hơn bằng cách cho vào đó một ít rượu Gin. Không giống món Americano được trang trí bằng một lát chanh, Negroni được nhấn mạnh bằng một lát cam tạo sự khác biệt giữa hai loại cocktail này. Một trong những điều làm nên sự nổi tiếng của Negroni là cách mô tả của nhân vật Orson Welles tại Roma trong phim “Black Magic”: “Vị đắng cực tốt cho gan của bạn, nhưng rượu Gin làm hại bạn. Chúng cân bằng cho nhau”.

Cocktail Negroni

10. Whiskey Sour

Whisky Sour sẽ là thức uống hoàn hảo cho một ngày dài. Sự cay nồng của Whiskey thêm một chút chua nhẹ của chanh, vị ngọt của đường, thêm cảm giác mát lạnh khoan khoái của đá đã tạo nên sự quyến rũ, không kém phần tinh tế cho Whisky Sour. Chất rượu dịu dàng, cảm giác cay xè len lỏi nơi đầu mũi sẽ chinh phục mọi giác quan, giúp bạn xua đi mệt mỏi sau một ngày dài vất vả.

Cocktail Whisky Sour

Trên đây là 10 loại cocktail được ưa chuộng nhất trên thế giới. Hy vọng qua bài viết  của Viet247, bạn đã biết thêm về nhiều loại cocktail và chọn được cho mình một ly cocktail ưng ý.