Những món ăn Việt Nam nổi tiếng khiến cả thế giới phải trầm trồ

28/10/2022

Những món ăn Việt Nam nổi tiếng khiến cả thế giới phải trầm trồ

Việt Nam nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, vừa có nét đặc trưng truyền thống lại vừa có sự biến tấu theo thời gian. Nền ẩm thực Việt Nam từ lâu đã được bạn bè quốc tế đặc biệt ưa chuộng. Khi hỏi du khách nước ngoài có cơ hội ghé thăm Việt Nam, hầu hết họ sẽ ấn tượng bởi đồ ăn Việt. Cùng Viet247 điểm qua 6 món ăn Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới qua bài viết dưới đây.

Bánh mì

Đứng đầu trong danh sách ngày hôm nay phải nhắc đến món “bánh mì”. Bánh mì là món ăn bình dị và thân thuộc với người Việt Nam. Người Việt có thể ăn bánh mì vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Dù chỉ là một món ăn bình dân nhưng nó từng được các trang báo nước ngoài như The Guardian, BBC hay Tripadvisor dành những lời khen ngợi đặc biệt. Năm 2016, bánh mì Việt Nam đứng đầu trong danh sách 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới được bình chọn bởi trang du lịch Fodor’s Travel của Mỹ.

Bánh mì bao gồm hai phần chính: phần vỏ bánh bên ngoài được nướng giòn, có ruột mềm và phần nhân bên trong. Tùy vùng miền hoặc sở thích cá nhân của mỗi người mà phần nhân sẽ khác nhau như: thịt heo, chả lụa, xúc xích, trứng ốp la,.. Ngoài ra trong phần nhân còn kèm thêm một số nguyên liệu khác như: pate, bơ, rau, ớt, đồ chua. Cuối cùng người bán bọc bên ngoài một tờ giấy báo, cột thêm sợi dây thun, đậm chất Việt Nam. Một ổ bánh mì bên ngoài giòn rụm, bên trong đầy ắp nhân, mềm mềm, thơm thơm sẽ không làm bất cứ thực khách nào thất vọng.

Bánh mì Việt Nam được du khách nước ngoài yêu thích

Phở

Phở cũng chính là một trong những món ăn Việt Nam được vinh danh nhiều nhất trên các báo, tạp chí du lịch, ẩm thực thế giới. Vào năm 2011 Phở được mệnh danh là một trong những món ăn ngon nhất thế giới do trang CNN bình chọn. Trong đó phở bò hay phở gà liên tục đứng đầu trong danh sách và được rất nhiều trang báo dành lời khen ngợi.

Phở là món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam, có nguồn gốc từ Nam Định, Hà Nội. Thành phần chính của món này là bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Ăn kèm với các gia vị như tương ớt, tiêu, chanh, nước mắm. Và một đĩa bao gồm: rau thơm, giá đỗ chần, rau mùi, ngò gai,.. Những gia vị hay rau ăn kèm hầu hết được thêm tùy theo khẩu vị, nhu cầu của người dùng. 

Không đơn giản mà phở lại chiếm được nhiều tình cảm của thực khách nước ngoài đến như vậy. Đằng sau mỗi tô phở là hương vị đặc trưng của từng vùng miền và bí quyết đã được truyền qua nhiều thế hệ. Nước dùng đậm đà, thanh ngọt từ xương kết hợp với thịt bò mềm, béo ngậy cùng bánh phở mềm, dai. Tất cả tạo nên một tô phở thơm ngon, khiến ai đã từng có cơ hội ăn phở sẽ nhớ mãi hương vị ấy.

Phở Việt phủ khắp nước Mỹ

Bánh xèo

Vào năm 2016, khi tham gia Đại hội ẩm thực đường phố, được tổ chức tại Manila, Philippines, bánh xèo Việt Nam được xếp vào danh sách những món ăn đường phố được yêu thích nhất. Kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ cũng đã từng dành rất nhiều lời “có cánh” có món ăn này. 

Bánh xèo là đặc sản của người miền Tây và được pha lẫn một vài nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Nam Bộ. Hiện nay bánh xèo đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt mỗi nơi lại có một hương vị thơm ngon đặc trưng riêng. 

Món ăn có lớp vỏ bên ngoài làm từ bột gạo, phần nhân bên trong có tôm, thịt ba chỉ, giá đỗ. Khi ăn, sẽ được dùng kèm với rất nhiều loại rau sống như: cải, xà lách, diếp cá, dưa leo,..và nước chấm chua ngọt rất vừa miệng. Cuộn một lớp bánh tráng bột gạo bên ngoài, bao bọc bên trong đủ các loại rau, thêm ít đồ chua, trên cùng là bánh xèo. Tất cả hòa quyện cùng vị nước mắm làm dậy lên độ ngon đặc trưng của món ăn này. 

Bánh xèo tôm thịt khiến nhiều du khách nước ngoài say mê

Bún chả

Bún chả Hà Nội nhận được không ít lời khen từ những tín đồ sành ăn. Vào năm 2016, Bún chả Hà Nội lọt vào top 100 món ăn nổi tiếng thế giới, do Liên minh Kỷ lục Thế giới – Worldkings công bố. Đặc biệt đây cũng chính là món ăn mà Cựu Tổng thống Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain đã thưởng thức khi đến Việt Nam. 

Món ăn gồm 3 phần chính là sự kết hợp đặc biệt hài hòa giữa sợi bún nhỏ dai dai, thơm ngon. Phần chả, thịt lợn được nướng trên bếp hoa than đậm đà hương vị. Ăn cùng chén nước mắm được pha chua chua, ngọt ngọt được thêm ít đậu phộng giã dập. Khi thưởng thức bún chả, để trải nghiệm ẩm thực Hà thành trọn vẹn bạn nên dùng chung món ăn với các loại rau sống tươi mát như xà lách, tía tô, húng quế, giá đỗ, dưa leo,..

Món bún chả Hà Nội - niềm tự hào của vùng đất Hà thành nói riêng và Việt Nam nói chung hứa hẹn sẽ mang đến bạn những trải nghiệm ẩm thực vô cùng độc đáo, khó quên.

Bún chả Hà Nội thơm ngon, chuẩn vị

Mì quảng

Mì Quảng là một trong những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất miền Trung. Đồng thời, nó cũng được xếp vào 12 món ăn Việt Nam được công nhận giá trị ẩm thực châu Á. Roughguides gợi ý mì Quảng chính là một trong 10 món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam.

Món này được chế biến từ gạo, tuy nhiên hương vị và trạng thái lại có nét rất riêng. Thành phần chính là mì được làm từ lá bánh tráng thái thành sợi. Lá mì không được quá tơi mà cũng không quá dẻo. Phần nhân khá đa dạng, thường được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau: thịt heo, thịt gà, tôm, cua, cá…. Nước lèo được hầm từ xương, đảm bộ độ trong, độ béo và ngọt. Ăn mì Quảng không thể thiếu rau sống. Đặc biệt rau sống cho món ăn này cần tới 9 loại: bắp chuối, rau muống chẻ, giá, cải cay…Chính vì thế mà mì Quảng ăn không bị ngán hay cảm giác khô dù ít nước dùng. 

Nhìn bát mì Quảng với những sợi mì vàng ươm xen lẫn thịt gà, tôm và lạc rang đang bốc khói nghi ngút khiến thực khách không khỏi thòm thèm. Ăn cùng mấy chiếc bánh tráng nướng giòn nữa thì tuyệt phải biết. Ăn rồi vẫn muốn ăn thêm bát nữa.

Mì quảng gà - đặc sản vùng đất miền Trung

Cà phê

Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất cà phê. Vì thế không ít thực khách nước ngoài mong muốn được thưởng thức một ly cà phê chính gốc. Tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, những quán cà phê cóc, cà phê vợt,..trở nên thú vị trong mắt du khách. Đặc biệt mới đây, CNN đăng một bài viết với tựa đề "Why the world is waking up to Vietnamese coffee". Trong bài viết cà phê Việt Nam được giới thiệu như một thức uống phổ biến với nhiều cách pha chế khác nhau. Như vậy cũng đủ chứng minh cà phê Việt Nam nổi tiếng trên thế giới đến mức nào. 

Ngày càng có nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau. Tất cả đều mang lại nhiều hương vị và trải nghiệm rất riêng cho thực khách. Người ta có thể uống cà phê với sữa đặc, với nước cốt dừa hoặc trứng. Tuy nhiên kiểu chế biến cà phê phổ biến nhất Việt Nam thì có lẽ là pha phin - loại cà phê đen đá đơn thuần. Mỗi sáng sớm, ngồi ở một góc phố, pha một ly cà phê phin. Chờ đợi cà phê nhỏ từng giọt và ngắm nhìn chuyển động của thành phố là hình ảnh rất đỗi quen thuộc với người Việt

Trên đây là 6 những món ăn Việt Nam nổi tiếng trên khắp thế giới. Hy vọng bài viết này của Viet247 đã giúp đỡ bạn nhiều trong việc tìm hiểu văn hóa, đặc biệt là ẩm thực Việt Nam.