Quên lối về với 10 món ăn vặt ngon khó cưỡng nổi tiếng nhất Sài Gòn

28/10/2022

Quên lối về với 10 món ăn vặt ngon khó cưỡng nổi tiếng nhất Sài Gòn

Nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú - Sài Gòn được mệnh danh như một thiên đường ẩm thực có thể giữ chân bất cứ vị khách khó tính nào. Trong đó, ẩm thực đường đường phố chính là điểm nhấn đặc trưng tạo nên văn hóa người Sài Gòn. Ở thành phố này, không khó để bắt gặp hình ảnh những cô cậu học trò ngồi vỉa hè, ăn vặt, tán gẫu cùng nhau. Hãy cùng Zone Vietnam điểm danh 10 món ăn vặt đang “làm mưa làm gió” đối với giới trẻ hiện nay.

Bánh tráng trộn

Món đầu tiên được kể đến trong sách ngày hôm nay chính là “bánh tráng trộn”. Món này có nguyên liệu cực đơn giản bao gồm bánh tráng xé (cắt nhỏ) trộn với tôm khô chiên mỡ, thêm ít rau thơm, xoài bào sợi và khô bò. Trộn đều hỗn hợp này lên cho thêm sốt me, chút sa tế cay cay, cho thêm quả trứng cút. Một chút chua chua của xoài, thêm chút ngọt của khô bò và vị cay nồng của ớt bột ở đầu lưỡi. Các nguyên liệu này hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị khó quên. Món ăn đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn khó cưỡng, không thể chỉ ăn một lần trong đời.

Bánh tráng trộn

Bánh tráng nướng

Nhắc đến bánh tráng trộn không thể quên “người anh em họ hàng” - bánh tráng nướng. Món bánh nóng hổi, giòn rụm, tỏa mùi thơm khắp phố được nướng trên bếp than hoa. Phần nguyên liệu bao gồm thịt heo băm, tôm rang, xúc xích và hành phi. Sau khi nướng bánh vừa chín tới người bán đập thêm 1 - 2  quả trứng cút lên trên. Trứng sau khi đập lên không quá lỏng mà tỏa ra mùi thơm béo ngậy do được kết hợp cùng lớp phô mai phía dưới. Tùy thuộc vào tài nêm nếm của người bán mà bánh có thể giữ được độ giòn, thơm nhất định. Thực chất, bánh tráng nướng là món ăn bắt nguồn từ Đà Lạt, tuy nhiên đây cũng chính là một trong những món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ Sài Gòn ưa chuộng.

Bánh tráng nướng

Phá lấu

Phá lấu là món ăn bắt nguồn từ người Hoa. Đây cũng chính là một trong những món ăn vặt phổ biến tại Sài Gòn. Món ăn được chế biến từ nội tạng động vật khác nhau như: bò, heo, gia cầm,...Có dịp đi ngang qua một gian hàng bán phá lấu, nhìn thấy nồi nước dùng nóng hổi, bốc khói nghi ngút kết hợp với mùi hương đặc trưng khiến bao người phải dừng chân ghé lại. Màu sắc bắt mắt kết hợp cùng hương thơm từ ngũ vị hương và nước cốt dừa béo ngậy sẽ làm bạn không thể quên được món ăn này. Trời về đêm se lạnh, thưởng thức một tô phá lấu nóng hổi, ăn kèm với bánh mì chấm hoặc mì gói, sẽ lấp đầy chiếc bụng đói của bạn.

Phá lấu Sài Gòn

Bánh mì & Cacao đá

Bánh mì là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng cả trong và ngoài nước Việt Nam. Tuy nhiên bánh mì cacao đá lại là một món ăn chưa được nhiều người biết đến. Một ly cacao cho một chút đá bào thêm một muỗng cacao pha loãng và một muỗng cacao đặc. Tất nhiên để tạo nên món ăn này không thể thiếu những lát bánh mì cắt sẵn nóng giòn. Cacao có vị đắng tự nhiên kết hợp cùng với vị ngọt của sữa đặc hòa quyện tạo nên hương vị chung không quá đắng gắt hay quá ngọt gắt. Chấm cùng bánh mì nóng giòn như tan chảy trong miệng. Món ăn lạ miệng, khá thú vị  nên được lòng các bạn trẻ Sài Gòn.

Bánh mì ăn cùng cacao đá

Gỏi cuốn

Hiếm thấy một món ăn đường phố nào ít dầu mỡ như gỏi cuốn. Phần nhân bên trong được làm từ thịt heo luộc, tôm luộc và bún tươi. Dưa leo thì được thái mỏng, dài, hẹ cắt ngang thân thêm một ít cà rốt ngâm dấm. Cuối cùng được cuốn lại bằng một lớp bánh tráng gạo. Người ta mê mẩn gỏi cuốn nhờ phần nước chấm ăn kèm. Tương hột, đậu trắng cùng gan heo được xay nhuyễn, sau đó hỗn hợp trên được xào chung với tỏi băm, tỉ lệ nước dừa thích hợp. Thêm chút đồ chua và đậu phộng rang giã dập làm tăng độ sánh của bát nước chấm. Nước chấm có vị chua, ngọt, cay hài hòa làm dậy lên độ ngon của món gỏi cuốn bình dị.

Mê mẩn với món gỏi cuốn bình dị

Há cảo

Há cảo là một trong những món ăn vặt ngon được các tín đồ ẩm thực Sài Gòn đặc biệt yêu thích. Vỏ bánh mỏng đủ để có thể nhìn thấy được màu cam, hồng của nhân tôm, thịt bên trong. Hay màu xanh, vàng của nhân rau, bắp. Phần vỏ bánh dù mỏng nhưng không được rách, độ dai phải có nhưng không được quá dai, miếng bánh phải mềm mượt. Há cảo luôn được hấp nóng, mùi hành phi, rau răm thơm thơm đã đủ kích thích vị giác của bất kỳ ai. Đặc biệt là nước chấm được chế biến từ giấm và nước tương pha ngọt, thêm chút sa tế ớt cay cho đậm đà. Vị chua ngọt đặc trưng làm cho viên há cảo ngon thêm bội phần.

Há cảo nhân tôm thịt

Tàu hủ đá

Tàu hủ từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, khí trời Sài Gòn khá nắng, nóng nên món tàu hủ đá được nhiều người ưa chuộng hơn. Hầu hết các nguyên liệu làm nên món tàu hủ đá giống tàu hủ truyền thống. Điểm đặc biệt ở món này là phần đá bào và rất nhiều topping phong phú. Lát tàu hũ trắng mềm, mịn thơm mùi lá dứa, nước cốt dừa béo ngậy, thêm đá bào mát lạnh. Phần topping thường được dùng là dừa bào sợi, hạt sen bùi bùi và các loại đậu nhiều màu sắc. Nhiều quán có thêm trân châu dẻo, bánh flan, thạch phô mai, sương sa hạt lựu đầy bắt mắt,... Ngoài ra các loại trái cây như sầu riêng, mít, dâu, đào, vải… cũng được cho vào nếu bạn yêu cầu.

Tàu hủ đá món ăn giải nhiệt ngày hè

Trà sữa

Nếu bạn đi dọc bất kỳ một con đường nào ở Sài Gòn rất dễ bắt gặp một quán trà sữa. Những ngày đầu xuất hiện, trà sữa đã tạo nên “cơn sốt” và sớm chiếm lĩnh thị trường đồ uống. Thức uống này phù hợp với hầu hết các đối tượng khách hàng từ người lớn đến trẻ em. Vị đắng của trà hài hòa cùng vị béo ngậy của sữa làm cho thức uống trở nên đặc biệt. Mỗi tiệm trà sữa lại có một công thức pha khác nhau tạo nên hương vị rất riêng. Nhìn chung phần topping như trân châu đen, trắng, các loại thạch,.. là phần không thể thiếu tạo nên linh hồn của thức uống này.

Trà sữa - thức uống ưa chuộng của giới trẻ

Chè

Một ly chè mát lạnh giữa tiết trời oi bức là sự lựa chọn hoàn hảo. Khác với vị chè ở miền Trung hay miền Bắc, chè Sài Gòn ít ngọt và béo hơn. Hương vị đặc trưng của món này là mùi thơm của khoai, bưởi, các loại trái cây. Cộng thêm với độ béo ngậy của nước cốt dừa ăn là ghiền. Chè tại Sài Gòn rất đa dạng, nổi bật phải nhắc đến như: chè bưởi, chè thái, chè khoai dẻo,...Thông thường chè lạnh sẽ được phục vụ trong cốc thủy tinh trong suốt, gần đây chè còn được phục vụ trong bát nhỏ trang trí rất bắt mắt.

Chè thái - sự lựa chọn hoàn hảo giữa tiết trời oi bức

Trái cây tô

Nếu bạn là một tín đồ của ăn vặt thì trái cây tô sẽ là một món không thể bỏ qua trong danh sách này. Miền Nam được xem là thiên đường của vô vàn những loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Trái cây tô chính là món ăn vặt sử dụng nguyên liệu chính từ trái cây tươi. Chỉ cần trộn các loại trái cây lại với nhau như: mít, ổi, xoài, cam, bơ, sầu riêng,...thêm chút đá mát lạnh. Đặc biệt bên trên là lớp sữa chua béo mịn kết hợp cùng dừa khô, đậu phộng là chúng ta có ngay đĩa trái cây tuyệt đỉnh. Món tráng miệng thơm ngon, giàu chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe. Còn gì tuyệt vời bằng những ngày hè được thưởng thức một tô dầm trái cây thơm mát, tươi ngon, giải nhiệt cho cơ thể bạn nhỉ!

Vừa rồi là 10 món ăn vặt ngon, nổi tiếng nhất Sài Gòn mà ZoneVietnam muốn giới thiệu tới các bạn. Hy vọng qua chia sẻ trên, nếu có dịp ghé Sài Gòn, bạn sẽ thưởng thức ngay những món ngon này. Theo dõi chúng mình để cập nhật nhiều món ăn ngon hơn nữa nhé!