Những thực phẩm cho người tiểu đường giúp cải thiện sức khoẻ

01/12/2021

Những thực phẩm cho người tiểu đường giúp cải thiện sức khoẻ

Bệnh tiểu đường tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy người bệnh tiểu đường cần theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tập thể dục và cắt bỏ các thực phẩm có đường là điều rất cần thiết. Vì vậy, sau đây là những thực phẩm cho người tiểu đường Viet247 tổng hợp được.

Chế độ tiêu thụ thực phẩm cho người tiểu đường

Lựa chọn thực phẩm cho người tiểu đường rất quan trọng

Với những người khi biết bản thân bị mắc bệnh tiểu đường sẽ rất kiêng dè trong việc ăn uống. Người bệnh có xu hướng sẽ nhịn ăn và không muốn ăn. Điều này làm ảnh hưởng đến cơ thể vì không thể nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Với một số ít người bệnh vẫn sẽ ăn bình thường nhưng lại không chọn đúng loại thực phẩm. Gây ra lượng đường trong máu tăng cao.

Qua đó việc có kiến thức chọn thực phẩm cho người tiểu đường rất quan trọng. Người bệnh được bổ sung đủ chất dinh dưỡng sẽ có xu hướng cải thiện được đường huyết. Kết hợp với tập thể dục và giữ tinh thần lạc quan sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh rõ rệt.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người tiểu đường

Các nguyên tắc dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn của người tiểu đường

Có 7 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho người tiểu đường:

  • Bữa ăn phù hợp với thói quen dinh dưỡng của người bệnh
  • Phải luôn ăn đúng bữa, đúng giờ để kiểm soát đường huyết
  • Chia đều các bữa (4 bữa/ngày), trước khi ngủ đêm nên ăn thêm 1 bữa
  • Duy trì các bài tập thể lực thường ngày
  • Duy trì được cân nặng hợp lý
  • Đảm bảo cơ thể luôn có đủ nước (ít nhất là 40ml/kg/cân nặng)
  • Bữa ăn phải đảm bảo đủ chất đạm, khoáng, vitamin, béo. muối và chất xơ

Những điều cần phải lưu ý trong bữa ăn

Những điều cần phải lưu ý trong khẩu phần ăn của người bệnh tiểu đường

Bữa ăn của cho một người tiểu đường rất quan trọng. Để cải thiện sức khỏe cho người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

  • Người bệnh nên hạn chế nạp tinh bột vào cơ thể. Một người bệnh tiểu đường thông thường chỉ được nạp tối đa 60% lượng tinh bột
  • Trong bữa ăn nên hạn chế tối đa nhất có thể các thực phẩm chứa đường như kẹo, bánh, nước ngọt, nước ép,...
  • Các thực phẩm không nên cắt quá nhỏ hoặc nấu quá mềm và nhừ. Các thức ăn sẽ được tiêu hóa rất nhanh. Làm tăng thời gian giữa các bữa ăn, gây nhanh đói và hạ đường huyết
  • Thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao để bác sĩ đưa ra chế độ ăn uống hợp lý
  • Người bệnh tiểu đường không được ăn nội tạng động vật, tăng cường thịt nạc và cá để bổ sung đạm

Những thực phẩm cần thiết cho người bị tiểu đường

Các loại cá béo - thực phẩm cho người tiểu đường

Cá là loại thực phẩm cần thiết để người bệnh có thể ngăn ngừa các triệu chứng, biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch. Qua các nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy người bệnh tiểu đường khi ăn cá thường xuyên có sức khỏe tim mạch rất tốt so với những bệnh nhân kén ăn cá.

Các loại các béo giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường nên có cá trong bữa ăn của mình 3 lần một tuần. Đặc biệt nên ưu tiên ăn cá biển vì có hàm lượng chất béo cao. Các chất béo chưa bão hòa và các chất như DHA, EPA sẽ là những dưỡng chất rất tốt cho tim mạch.

Trứng - thực phẩm cực kỳ tốt cho người tiểu đường

Tại sao gọi trứng là thực phẩm rất tốt cho người tiểu đường? Trứng có thể làm giảm thiểu các biến chứng ở mắt và thần kinh nhờ lutein và zeaxanthin. Hai chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa các triệu chứng đục thủy tinh thể trên mắt. Người bệnh ăn 1 quả trứng mỗi ngày sẽ làm giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ.

Trứng là một loại thực phẩm cần thiết cho người tiểu đường

Dùng bữa với trứng sẽ giúp cơ thể no lâu hơn. Tình trạng đói của người bệnh tiểu đường có thể dẫn đến tụt đường huyết. Vì vậy trứng là một loại thực phẩm cần thiết và rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên chỉ nên ăn 1 quả trứng cho 1 ngày.

Các loại thịt nạc, thịt gà bỏ da

Thịt gà, thịt nạc là nguồn protein dồi dào cho cơ thể người bệnh tiểu đường. Người bệnh có thể ăn khẩu phần với thịt gà và thịt nạc như một người khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần phải chú ý liều lượng. Vì nếu ăn quá nhiều cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp độ 2. Không nên ăn da gà vì da gà có khá nhiều mỡ, gây hại cho sức khỏe.

Thịt nạc và thịt gà là nguồn protein dồi dào cho cơ thể

Thịt gà có giúp lưu thông mạch máu, tăng cường hoạt động cho tim mạch. Thịt gà và thịt nạc có giúp ích cho thị lực, chắc xương và tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Các loại rau lá xanh, bông cải xanh

Các loại rau chứa các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng

Các loại rau cung cấp cho cơ thể người bệnh đủ các dưỡng chất cần thiết. Đặc biệt là vitamin, chất xơ, chất đạm,.. Người bệnh nếu ăn rau thường xuyên sẽ cải thiện được những vấn đề về tim mạch. Cơ thể sẽ cảm thấy no hơn và điểm GI của các loại rau chỉ ở mức trung bình thấp nên cực kỳ an toàn. Chất xơ của rau giúp kiểm soát đường huyết khá tốt và hữu ích cho hệ tiêu hóa.

Người bệnh nên tăng cường ăn các loại rau như: rau diếp cá, rau dền, bắp cải và bông cải xanh,...

Quế

Quế ở dạng bột có thể dùng làm gia vị cho bữa ăn của người bệnh tiểu đường

Quế giúp giảm lượng đường trong máu và giúp lượng đường không tăng đột biến sau khi ăn. Các biến chứng của tiểu đường cũng sẽ được ngăn ngừa bởi quế. Đây là gia vị cực kỳ phù hợp cho người bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia nên dùng quế cho người bệnh trong 5 ngày liên tục và nghỉ 2 ngày. Đây là phương pháp dùng quế dạng bột tốt nhất. Ngoài ra quế còn có các dạng như thanh quế, trà quế và dầu quế.

Nghệ

Củ nghệ giúp giảm viêm và stress oxy hóa tuyệt đối. Điều này giúp ích rất nhiều cho bệnh tiểu đường. Củ nghệ còn là một trong những loại thuốc tốt nhất dành cho người bệnh. Không chỉ quản lý glucose, đảo ngược tiền tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng mà còn cải thiện sức khỏe của gan, giúp lợi tiểu và ngăn ngừa các biến chứng của hệ thần kinh.

Hạt Chia

Hạt chia pha với nước sôi đợi nở trong 30 phút là có thể dùng được

Không những giúp ổn định lượng đường trong máu mà còn cải thiện tình trạng tiết insulin và ngăn ngừa sự tăng đường huyết ở bệnh nhân. Trong hạt chia có mọt số lượng lớn các chất xơ, phù hợp với người bệnh tiểu đường. Ngoài ra còn chống lại các biến chứng liên quan tới tim mạch, xương khớp, tiêu hóa.

Hạt lanh

Dùng hạt lanh thường xuyên có thể cải thiện hoạt động cho tim mạch

Với những người bình thường, ăn hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Còn với các bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng hạt lanh có thể kiểm soát được lượng đường huyết. Cải thiện hoạt động cho tim mạch, giảm lượng đường huyết sau khi ăn. Tuy nhiên không nên dùng quá 2 thìa bột hạt lanh mỗi ngày. Nó sẽ không tốt cho cơ thể và sức khỏe.

Các loại quả hạch

Các loại quả hạch chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết, giàu các chất chống oxy hóa và có khả năng giảm cholesterol và chất béo trung tính. Người bệnh tiểu đường khi sử dụng các loại quả hạch sẽ giảm mất cân bằng oxi hóa, hạ huyết áp và không làm lượng đường huyết tăng đột biến.

Các loại quả hạch chứa rất nhiều chất xơ và dinh dưỡng cần thiết

Một số các loại quả hạch phổ biến: 

  • Quả hạnh nhân
  • Hạt điều
  • Quả hạch Brazil
  • Hạt phỉ
  • Hạt thông 
  • Hạt óc chó

Giấm táo

Giấm táo là thực phẩm rất phù hợp cho người tiểu đường

Giấm táo giúp làm giảm trường hợp tăng lượng đường huyết sau khi ăn với tiểu đường loại 1. Với các bệnh nhân tiểu đường loại 2, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy của insulin và giảm chỉ số đường huyết. Một số nghiên cứu cho rằng người uống giấm táo trước khi ngủ có lượng đường huyết thấp hơn vào buổi sáng so với uống nước.

Dầu olive nguyên chất

Dầu Olive mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường

Không chỉ giúp cân bằng nồng độ insulin trong máu, giúp ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra dầu olive còn giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ “xơ cứng động mạch” ở bệnh nhân tiểu đường so với các loại dầu khác. Người bệnh tiểu đường nên sử dụng tối đa 20 gram để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

Sữa chua ít đường: thực phẩm cho người tiểu đường?

Sữa chua ít đường làm giảm lượng đường huyết trong máu

Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng các loại sữa chua ít đường. Các loại sữa chua giúp ngăn ngừa và làm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Sữa chua giúp làm giảm lượng đường huyết và cholesterol trong máu. Ngoài ra, sữa chua ít đường còn giúp giảm viêm và bổ sung dưỡng chất cho hệ tiêu hóa.

Dâu tây

Dâu tây được dùng làm nước hoặc thực phẩm bổ sung vitamin rất hiệu quả

Dâu tây được xếp vô hàng các loại trái cây chứa rất nhiều vitamin. Người bệnh khi ăn dâu tây sẽ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Một số hợp chất trong dâu tây khiến người bệnh kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Giúp cơ thể bệnh nhân luôn dồi dào năng lượng và khỏe khoắn.

Tỏi

Một số bệnh nhân rung rượu tỏi để cải thiện sức khỏe rất hiệu quả

Tỏi làm tăng cường chuyển hóa glucose trong gan, giảm lượng đường huyết trong máu. Ngoài ra, tỏi còn có khả năng phóng thích insulin tự do trong máu. Một số loại tỏi có thể dùng để làm rượu tỏi để chữa bệnh tiểu đường loại hai rất hiệu quả. Kết hợp với các bài tập thể dục và giữ tinh thần lạc quan cũng là những yếu tố kết hợp quan trọng.


Các loại thực phẩm cho người tiểu đường mà Viet247 đã tổng hợp hi vọng có thể giúp cho người bệnh phần nào cải thiện được bệnh tình. Với các người bệnh tiểu đường, đặc biệt là đang ở giai đoạn hai và ba cần phải theo dõi sức khỏe thường xuyên. Kết hợp với các chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh tình rất tốt.