Những nhóm thực phẩm ăn kiêng tốt cho sức khỏe nên có tại nhà

16/11/2021

Những nhóm thực phẩm ăn kiêng tốt cho sức khỏe nên có tại nhà

Để có thể giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe tốt hơn, bạn nên thay đổi chế độ ăn thường ngày với những loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Những loại thực phẩm ăn kiêng, lành mạnh không chỉ giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn mà còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để biết thêm về những loại thực phẩm bổ trợ toàn diện, hãy đọc ngay bài viết sau đây. Viet247 sẽ mách bạn những nhóm thực phẩm nên có tại nhà giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Nhóm thực phẩm ăn kiêng: Thực phẩm giàu protein

Cá hồi: Chứa hàm lượng axit béo Omega - 3 khá cao, là thành phần dinh dưỡng lý tưởng trong quá trình ăn kiêng. Đồng thời, cung cấp lượng protein dồi dào giúp hồi phục chấn thương, duy trì cơ bắp và hạn chế quá trình lão hóa.

Hàu: Chứa các loại vitamin, khoáng chất giúp nâng cao quá trình trao đổi chất và duy trì hệ thần kinh. Hơn nữa, hàu được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào giúp ổn định cơn đói thúc đẩy quá trình giảm cân.

Thực phẩm ăn kiêng giàu protein

Sữa chua hy lạp: Là thực phẩm ăn kiêng chứa nhiều protein phù hợp với chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng. Men vi sinh có trong sữa chua sẽ giúp cung cấp lợi khuẩn hỗ trợ đường ruột.

Phô mai Parmesan: Chứa hàm lượng axit amin phong phú đóng vai trò tổng hợp protein cho cơ thể. Đồng thời, cung cấp nhiều loại khoáng chất, chất béo tốt và các loại vitamin hỗ trợ giảm cân.

Nhóm thực phẩm ăn kiêng: Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt

Hạt quinoa: Trong số những loại thực phẩm ăn kiêng thì quinoa là loại bạn không nên thiếu trong thực đơn. Quinoa là loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và các loại axit amin hoàn chỉnh. Do đó, nó có thể được chuyển đổi thành cơ bắp một cách trực tiếp.

Hạt hạnh nhân: Chứa axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa. Giúp hỗ trợ tim mạch và ngăn ngừa các tác nhân gây nên bệnh tim. Ngoài ra, hạnh nhân còn được xem là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. Giúp làm giảm các dấu hiệu tuổi tác và giữ cho da luôn ngậm nước; từ đó, giúp da căng bóng.

Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe

Hạt chia: Chất xơ có trong hạt chia sẽ giúp bạn dễ no, tránh ăn quá nhiều. Bởi 2 thìa canh hạt chia sẽ chứa gần 10 gram chất xơ, có nghĩa là 40% lượng khuyến cáo dùng hàng ngày. Ngoài ra, có thể kết hợp hạt chia với bất kỳ loại thực phẩm nào như sữa chua, sinh tố, nước ép,...

Ngũ cốc nguyên hạt: Nổi tiếng với nhiều công dụng hỗ trợ sức khỏe và nâng cao hiệu quả giảm cân. Trong thực tế, nếu bạn thay đổi chế độ ăn với 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày thì cơ thể có thể giảm cả chỉ số khối (BMI) lẫn mỡ thừa tích tụ trong bụng. Hơn thế nữa, còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường,...

Nhóm thực phẩm ăn kiêng: Đậu

Bơ đậu phộng: Cung cấp chất béo không bão hòa giúp giảm mỡ bụng. Đồng thời, cung cấp chất xơ giúp cơ thể dễ no và hàm lượng protein tăng cường quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, genistein trong đậu phộng còn giúp giảm các gen gây béo phì, hạn chế việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

Các loại đậu hỗ trợ giảm cân

Đậu lăng: Là loại thực phẩm ăn kiêng tốt cho sức khỏe không kém bơ đậu phộng. Đậu lăng chứa chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu và các khoáng chất bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đồng thời, giúp ổn định đường huyết và làm chậm quá trình tiêu hóa.

Đậu gà: Được xem là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, còn hạn chế các nguy cơ mắc bệnh tim và các nguy cơ gây ung thư. Đây là loại thực phẩm dễ kiếm, dễ bảo quản phù hợp những người ăn kiêng nên có tại nhà.

Nhóm thực phẩm ăn kiêng: Rau

Cải xoăn (kale): Chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, beta-carotene, flavonoid,... Giúp chống oxy hóa, hạn chế tình trạng lão hóa da; đồng thời, tổng hợp collagen nuôi dưỡng làn da. Hơn nữa, đây là một trong những loại thực phẩm ăn kiêng được ưa chuộng bởi vừa hỗ trợ giảm cân vừa tốt cho sức khỏe.

Rau là thực phẩm ăn kiêng không thể thiếu

Bông cải xanh: Chứa hàm lượng canxi và vitamin C giúp tăng cường việc trao đổi chất cho cơ thể. Đặc biệt, bông cải xanh khác so với các loại rau khác là chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Đây là loại thực phẩm vô cùng lý tưởng cho việc giảm cân.

Rau chân vịt: Giàu chất đạm, có khả năng giúp tăng cường cơ bắp, đào thải các chất béo cũng như hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả. Do đó, rau chân vịt đã trở thành món ăn không thể thiếu của các gymer.

Nhóm thực phẩm ăn kiêng: Trái cây

Việt quất: Chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin giúp xương chắc khỏe. Song, có tác dụng làm giảm huyết áp, kiểm soát bệnh tiểu đường; có khả năng chống oxy hóa giúp giảm 32% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Đồng thời, giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể nâng cao hiệu quả giảm cân. Do đó, bạn nên bổ sung việt quất vào tủ lạnh của bạn; từ đó, có thể chế biến các món ăn, đồ uống từ việt quất dễ dàng.

Trái cây giúp cung cấp vitamin cần thiết

Bơ: Là loại thực phẩm ăn kiêng chứa chất béo không bão hòa giúp làm dịu cơn đói. Theo các nghiên cứu, những người chỉ ăn nửa quả bơ vào bữa trưa đã cho rằng họ giảm được 40% cơn thèm ăn trong nhiều giờ sau đó. Ngoài ra, bơ còn chứa rất nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa tốt cơ thể. Đặc biệt, dầu được làm từ quả bơ cũng sẽ có tác dụng mỡ bụng.

Táo: Khi đói bụng vào khoảng xế chiều, bạn có thể dùng táo làm món ăn nhẹ của mình. Táo sẽ khiến bạn no lâu hơn, tránh ăn nhiều đồ ăn vặt. Chất xơ trong táo sẽ giúp giữ hệ vi sinh vật đường ruột được khỏe mạnh và cân bằng. Đây là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình cơ thể trao đổi chất. Ngoài ra, táo còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể đấy nhé!

Nhóm thực phẩm ăn kiêng bao gồm 2 loại chất béo

Dầu ô liu nguyên chất: Chứa các loại dưỡng chất thiên nhiên giúp ngăn ngừa và điều trị một số loại bệnh như Alzheimer, bệnh gan, viêm loét đại tràng,... Đồng thời, rất tốt cho làn da và nằm trong top những loại thực phẩm ăn kiêng nên có tại nhà.

Nên thay thế chất béo xấu thành chất béo tốt

Dầu dừa: Một nghiên cứu cho biết uống 2 thìa dầu dừa mỗi ngày có thể làm giảm 3cm vòng eo trong 1 tháng. Bởi vì dầu dừa có khả năng đốt cháy lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó, dầu dừa còn mang lại hiệu quả cao trong trong các phương pháp làm đẹp.

Các món ăn kèm trong quá trình ăn kiêng

Chocolate đen: Theo một số nghiên cứu, hợp chất flavonoid có trong chocolate đen giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường. Chocolate đen cũng có đặc điểm tương tự như các loại hạt, khi ăn sẽ tạo cảm giác no tránh thèm ăn. Các bạn nên chọn loại chocolate chứa ít nhất 70% cacao. Để đảm bảo đủ hàm lượng flavonoid nhưng không quá nhiều đường.

Thực phẩm ăn kèm hỗ trợ quá trình ăn kiêng

Tảo xoắn: Là loại rong biển giàu protein, tương tự như quinoa. Tảo xoắn là một loại protein hoàn chỉnh, có thể được chuyển hóa trực tiếp thành cơ bắp trong cơ thể. Do đó mà chúng được sử dụng rất nhiều trong việc giảm và duy trì cân nặng.

Tỏi: Giúp chuyển hóa hàm lượng đường trong máu; đồng thời, kiểm soát hàm lượng lipit. Hơn nữa, ăn tỏi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm, giảm huyết áp và nhiều công dụng khác. Vậy nên, bạn có thể bổ sung một ít tỏi vào bữa ăn hằng ngày. Để nó có thể phát huy nhiều công dụng bất ngờ dành cho bạn.

Nước uống thích hợp cho người ăn kiêng

Nước lọc: Là loại thức uống hỗ trợ giảm cân thần kỳ rất thích hợp với người ăn kiêng. Bởi uống nước trước mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói và ăn ít lại. Hơn nữa, giúp cải thiện làn da với công dụng cấp ẩm cho da căng bóng và tươi trẻ. Hiện nay, mọi người đã chú trọng việc cung cấp độ ẩm cho cơ thể bằng việc uống đủ nước mỗi ngày. 

Nước chanh: Bạn có thể hòa một ít chanh cùng mật ong và nước để làm tăng hương vị. Hàm lượng vitamin C trong chanh sẽ làm giảm hormone gây căng thẳng cortisol. Từ đó, giảm tình trạng đói và tích tụ mỡ thừa. Đặc biệt, chanh còn giúp ngăn ngừa mụn, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tạo hơi thở thơm mát,...

Thức uống giảm cân đẹp da, đẹp dễ dàng chế biến

Cà phê đen: Là thức uống nổi tiếng trong quá trình giảm cân được nhiều người áp dụng. Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ trao đổi chất của những người uống cà phê trung bình sẽ cao hơn 16% so với những người không uống. Điều quan trọng là bạn nên uống cà phê đen thay vì cho thêm bất kỳ loại nguyên liệu tạo ngọt nào. Nếu không quen uống cà phê đậm bạn có thể thay thế bằng cà phê ủ lạnh nhé!

Trà xanh: Vừa dễ dàng chế biến lại rất tốt cho việc hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ. Hàm lượng catechin và các chất chống oxy hóa trong trà xanh sẽ gây cản trở việc lưu giữ mỡ thừa. Từ đó, tạo điều kiện giảm cân nhanh chóng giúp cải thiện số đo vòng eo.

Lời kết

Bên trên là những loại thực phẩm ăn kiêng tốt cho sức khỏe bạn nên có tại nhà. Bởi việc thay đổi chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ nuôi dưỡng làn da. Ngày nay, việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình là vô cùng quan trọng. Do đó, các bạn nên hạn chế những loại thực phẩm gây ảnh hưởng tiêu cực với mình nhé! Để khám phá được nhiều thông tin hay ho, mới nhất; bạn hãy click ngay vào website của Viet247. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những thông tin bổ ích dành cho bạn.