Cà phê trứng - Cafe Giảng: Nét cổ xưa trong lòng phố thị Hà Nội

10/08/2021

Cà phê trứng - Cafe Giảng: Nét cổ xưa trong lòng phố thị Hà Nội

Thông thường khi có cơ hội đặt chân đến Hà Nội, mọi người sẽ luôn lên danh sách những địa điểm nên đến cho mình và bạn bè hoặc gia đình. Tại đây, các quán cà phê mọc lên như nấm, khoác lên mình những nét đẹp đặc trưng. Đặc biệt là những quán mang phong cách hơi cổ điển, truyền thống. Nhắc đến đây người ta sẽ liên tưởng ngay quán cà phê Giảng với món cà phê đặc trưng là cà phê trứng. Bạn đã có cơ hội thưởng thức món cà phê hay chưa? Vì sao cà phê Giảng lại được yêu thích đến vậy? Cùng Viet247 tìm hiểu nhé!

Tiểu sử cà phê Giảng 

Cà phê Giảng thì không còn gì xa lạ với người Hà Nội nữa rồi. Nhưng cũng được rất nhiều du khách biết đến qua những lời truyền tai nhau. Cà phê Giảng đã ra đời từ 70 năm trước, là một quán cà phê đậm nét cổ xưa. Nằm trên một khu phố cổ, sâu bên trong hẻm nhỏ tại phố Nguyễn Hữu Huân. Có thể xem đây là nơi đầu tiên tạo ra món cà phê trứng nổi tiếng từ xưa đến nay. Cứ hễ nhắc đến Giảng thì hầu như ai cũng nghĩ đến món cà phê beo béo, ngọt nhẹ này. 

Người đã tạo ra cà phê trứng không ai khác chính là cụ Nguyễn Văn Giảng. Trước đây khi còn làm bartender tại khách sạn 5 sao Metropole Hanoi, cụ đã nghĩ cách sử dụng trứng để pha chế nước uống vì thiếu sữa tươi. Từ đó, cà phê trứng đã được ra đời. Cụ không thể ngờ rằng món cà phê mà mình tạo ra lại được ủng hộ và yêu thích đến vậy. Vì thế, đến khoảng năm 1946, cụ đã quyết định nghỉ việc ở khách sạn. Sau đó tự mở quán và tạo cho mình một thương hiệu riêng, cafe Giảng được ra đời từ đó.

Cà phê Giảng gồm hai chi nhánh tại Hà Nội

Đến khoảng năm 1987, cụ Giảng mất nên con cháu của cụ đã chia nhau ra và mở cho mình những quán cà phê trứng riêng. Mặc dù vậy nhưng công thức chế biến cũng như hương vị của món cafe trứng vẫn không thay đổi. Cũng vì vậy mà nhiều khách du lịch biết đến qua những lời truyền miệng về hương vị của cafe ở đây. Hương vị là điều thu hút và giữ chân khách hàng mà không cần phải quảng cáo rầm rộ.

Vì sao người ta lại mê mẩn cà phê trứng đến vậy?

Điều thu hút khách hàng

Với cà phê Giảng thì sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Quan niệm này đã được duy trì bao nhiêu năm nay mà chưa hề phai nhạt. Quan niệm này không phải ở đâu cũng có, tạo nên sự hài lòng dành cho khách hàng.

Sự cải tiến về thực đơn theo thời gian

Một ly cà phê sẽ gồm những nguyên liệu đơn giản như trứng gà tươi, đường, cà phê, sữa,...Nhưng để làm nên một mùi vị đặc trưng như vậy phải dựa vào bí quyết riêng. Ngày trước khi chưa phổ biến máy đánh trứng thì thường chủ quán sẽ đánh bằng tay. Thành phẩm sánh mịn nhưng sẽ không được độ bông nhiều như dùng máy. Thời điểm đó cũng chỉ có cà phê trứng nóng.

Cà phê trứng với lớp kem trứng bông mềm và cà phê đắng nhẹ

Nhưng đến thời buổi hiện đại như bây giờ thì đã có máy đánh trứng nên cà phê càng được cải tiến hơn. Ly cà phê trứng sánh mịn, bồng bềnh, được đánh rất nhuyễn và mang một màu nâu đặc trưng. Cũng từ đó mà nhiều món kem trứng khác nhau được ra đời như matcha trứng, oreo kem trứng, bia trứng, rum trứng,...

Vẫn giữ được nét cổ điển

Tuy rằng menu của quán đã được thay đổi khá nhiều so với trước kia. Nhưng khi đến quán để thưởng thức cà phê thì khách hàng vẫn có cảm giác thân quen. Không gian bao trùm trong một ngõ nhỏ ấm cúng, tách biệt với trung tâm Hà Nội. Tạo cho khách hàng sự gần gũi, thoải mái.

Quá trình tạo ra cà phê trứng - món cafe đặc trưng của cà phê Giảng

Với những tín đồ mê cà phê thì sẽ đặc biệt thích cà phê phin vì nó mang một hương vị thơm lừng và đậm đà. Cà phê Giảng cũng đã dùng cách này từ xưa đến nay. Cà phê sau khi đã được lọc qua phin sẽ được ủ trong một cái chén. Sau đó, trộn với lòng đỏ đã được đánh bông với các nguyên liệu như sữa, đường, phô mai và bơ. Cốc cà phê trứng được đặt trong một chén nước nóng dùng để giữ nhiệt. Vậy là đã hoàn thành và mang ra cho khách hàng thưởng thức. Một sự kết hợp hài hòa với hương vị béo ngậy của trứng cùng với vị đậm đà, đắng nhẹ của cà phê. Thích hợp với một buổi sáng mùa thu trời man mát, khí hậu se se lạnh của tiết trời Hà Nội.

Những ly kem trứng cà phê đá và nóng thơm mát

Điểm qua 10 món cà phê tại cà phê Giảng

Cà phê trứng

Cà phê trứng có nóng và đá, các bạn có lựa chọn theo sở thích cá nhân. Tuy có thể uống chung với đá nhưng không mang lại cảm giác tanh nồng khó chịu. Ly cà phê sẽ luôn được ngâm trong một chén nước nóng để giữ nhiệt. Nếu uống lạnh người ta sẽ kèm theo cho bạn một ly đá riêng. Các bạn có thể thưởng thức nóng trước và sau đó dùng lạnh cũng được. 

Giá bán dao động: 25.000 - 30.000 VNĐ (cho cả cà phê nóng và lạnh)

Cacao trứng

Cũng tương tự như cà phê trứng nhưng sẽ có một lớp bột cacao phủ trên bề mặt kem trứng. Bạn có thể hớt lớp kem trứng béo mịn cùng một chút cacao bên trên để thưởng thức. Cacao trứng cũng có thể uống lạnh và nóng.

Giá bán dao động: 25.000 - 30.000 VNĐ

Cà phê trứng đậu xanh

Có cả nóng và lạnh, vị béo ngọt của kem trứng kết hợp với vị ngậy ngậy của đậu xanh. Làm nên mùi vị đặc béo cho món nước, kết hợp với vị đắng của cà phê. Giúp cho hương vị hài hòa không quá ngấy.

Giá bán dao động: 30.000 - 35.000 VNĐ

Đậu xanh trứng

Với những ai muốn thử món kem trứng kết hợp với những thành phần khác mà không có cà phê hoặc bị dị ứng với cà phê thì quán có món đậu xanh trứng. Có cả đậu xanh trứng nóng và lạnh tùy thích. Ngoài ra cũng có gọi riêng kem trứng để dùng thử nhé! 

Giá bán dao động: 30.000 - 35.000 VNĐ

Rum trứng

Nếu bạn yêu thích sự mới lạ, vị nồng nhẹ rượu và béo ngậy của kem trứng thì nên thử món này. Sự mới mẻ này sẽ mang lại cho bạn cảm giác nồng ấm khi thưởng thức chúng. Thật thích hợp cho một buổi chiều mùa thu Hà Nội. Ngoài ra, còn có rum trứng cacao và rum trứng cà phê làm tăng thêm vị giác. Tất cả những món này đều có thể uống nóng và lạnh.

Giá bán dao động: 40.000 - 45.000 VNĐ

Bia trứng

Chắc chắn một trong số các bạn đã từng thử qua món bia sữa hột gà một thời tuổi thơ. Món bia trứng này có lẽ cũng tương tự như thế nhưng khác ở điểm là phần kem trứng đã được đánh bông mịn. Kết hợp với một chút mùi hoa bia lên men thơm thơm thì còn gì bằng. 

Giá bán dao động: 45.000 - 50.000 VNĐ

Kem trứng Oreo

Đúng với tên gọi thì món này không có cà phê đâu nhé! Một ly sẽ có kem trứng và bột bánh Oreo đã được đập không quá vụn ở bên trên. Vụn bánh giòn giòn ngọt ngọt giống như topping trong ly kem trứng. Khi gọi món này các bạn có thể gọi thêm đá để tăng phần mát mẻ và thơm ngon. 

Giá bán dao động: 45.000 - 50.000 VNĐ

Một số món kem trứng tại cafe Giảng

Matcha trứng

Hiện nhiều quán cà phê khác cũng cho ra những loại thức uống có thành phần matcha. Cafe Giảng cũng không ngoại lệ, tại đây họ kết hợp kem trứng với matcha. Mùi thơm đặc trưng của trà xanh làm dậy lên hương vị món kem trứng truyền thống của Giảng. Đây cũng là một món nước đáng để thử khi đến Hà Nội.

Giá bán dao động: 35.000 - 40.000 VNĐ

Quế trứng

Trong thời tiết se se lạnh của Hà Nội chỉ với một cốc quế trứng là đã đủ ấm rồi. Vị quế hơi nồng nhẹ hòa tan cùng kem trứng béo ngọt tạo nên hương vị hài hòa. Món này sẽ phù hợp với những bạn yêu thích mùi hương thơm nồng và cay nhẹ của quế. Thưởng thức một ly quế trứng nóng vào mùa lạnh hoặc ly quế trứng đá trong mùa hè oi bức thì còn gì bằng.

Giá bán dao động: 35.000 - 40.000 VNĐ

Coca trứng

Kem trứng kết hợp với nước ngọt có ga tạo nên cảm giác tươi mát và ngọt thơm mùi coca. Tuy vậy nhưng rất dễ uống nhé!

Giá bán dao động: 45.000 - 50.000 VNĐ

Một số món khác ở cà phê Giảng

Các loại sữa chua: Sữa chua Bailey, sữa chua trái cây dầm, sữa chua đánh đá cacao, sữa chua matcha,...

Nước mơ muối, mơ ngọt, nước sấu,...

Ngoài ra, còn có thêm hạt hướng dương để các bạn vừa có thể nhâm nhi và trò chuyện.

Ưu điểm và nhược điểm của cà phê giảng

Ưu điểm 

Một số người vẫn rất thích vẻ cổ xưa của cafe giảng, trong đó có cả những người trẻ. Không gian không quá rộng tạo nên sự ấm cúng cho những khách hàng trải nghiệm tại quán. Bàn ghế tại đây cũng cực kỳ đơn giản và mang nét cổ kính từ lâu đời. Những chiếc bàn thấp và vài chiếc ghế đẩu là đã có ngay một chỗ ngồi rồi.

Không gian hơi nhỏ nên sẽ tùy vào sở thích của từng khách hàng

Nhược điểm 

Cũng chính không gian nhỏ nhắn ấy mà vài du khách khi đến sẽ cảm thấy chưa quen. Sẽ có cảm giác hơi tĩnh lặng và trầm lắng khi đến đây vào một buổi tối mùa xuân. Bạn nên đến vào buổi sáng để tận hưởng cảm giác trong lành và cảm nhận rõ hơn về nhịp sống của người Hà Nội.

Lời kết

Qua những thông tin trên bạn đã biết và hiểu thêm về cafe Giảng rồi chứ? Quán cà phê đã có mặt từ lâu cho đến nay. Ngụ tại 39 Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và 106 Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội. Nếu có cơ hội đến Hà Nội bạn nên thử cà phê trứng ở đây một lần. Hãy cùng Viet247 khám phá những địa điểm hay ho khác nhé!