Những món ăn Việt Nam nhất định phải thử một lần trong đời

10/08/2021

Những món ăn Việt Nam nhất định phải thử một lần trong đời

Ẩm thực Việt từ lâu đã được đánh giá cao bởi bạn bè quốc tế. Món ăn Việt Nam không ít lần xuất hiện trên các trang báo nước ngoài danh tiếng. Chính vì thế, Việt Nam quả không hổ danh là top những thiên đường ẩm thực của thế giới. Sau đây, Viet247 giới thiệu đến bạn những món ăn Việt Nam nhất định phải thử khi ghé thăm quốc gia hình chữ S này. 

Top những món ăn Việt Nam ngon không thể bỏ lỡ

Phở 

Phở - niềm tự hào của ẩm thực Việt

Phở có mặt ở khắp mọi nơi, từ quán nhỏ ven đường cho đến nhà hàng sang trọng. Hơn hết, mỗi ngày có đến hàng triệu bát phở được phục vụ trong nước. Qua đó thấy được độ phổ biến của món ăn trong cuộc sống hàng ngày. Tinh hoa của bát phở nằm ở phần nước dùng đậm đà. Đa số nước dùng được chế biến từ xương ống ninh nhừ, kết hợp cùng gừng và củ hành. Ở một số nơi, người nấu sẽ cho thêm hoa hồi, đinh hương hoặc địa sâm cho hợp khẩu vị. Phở không chỉ phổ biến với người dân địa phương mà còn được ưa chuộng bởi du khách quốc tế. Vì vậy, không ngoa khi nói đây là món ăn đặc trưng và nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt. 

Cơm tấm

Cơm tấm bình dân với hương vị đặc biệt thơm ngon

Nhắc đến món ăn Việt Nam thì không thể bỏ qua cơm tấm. Thuở đầu, món ăn chủ yếu phổ biến với người lao động nghèo tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Vào các năm mùa màng đói kém, người dân vì không có gạo ngon nên đã dùng gạo vỡ (hay còn gọi là gạo tấm) để nấu qua ngày. Dần dà, món ăn được biến tấu lại và phủ sóng rộng rãi ở khắp các tỉnh Việt Nam. Ngày nay, một đĩa cơm tấm đúng điệu sẽ gồm sườn nướng đặt trên cùng, xung quanh là các món ăn kèm như bì, chả, đồ chua,... Đồng thời, người bán sẽ cho thêm mỡ hành và tóp mỡ để món ăn thêm hấp dẫn. Vì có hương vị thơm ngon khó quên nên cơm tấm dễ dàng gây được tiếng vang lớn trong và ngoài nước.

Bún bò Huế

Bún bò là món đặc sản xứ Huế không thể bỏ qua

Bún bò là món ăn tiêu biểu đại diện cho ẩm thực cố đô Huế. Thông thường, phần nước dùng sẽ được làm từ nước xương bò hầm hòa quyện cùng sả và nước mắm. Ngoài các nguyên liệu chính như thịt bò, giò heo,...thì đa số người bán sẽ còn cho thêm huyết hoặc chả cua ăn kèm. Bên cạnh đó, tùy vào mỗi vùng miền mà nêm nếm sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, ớt và tiêu là hai gia vị không thể thiếu để làm nên bát bún bò Huế thơm ngon đặc trưng. Đặc biệt, riêng với người Huế thì sẽ có thêm cả mắm ruốc để tạo điểm nhấn cho món ăn. Các loại rau thường được ăn kèm với bún gồm giá đỗ, bắp chuối thái nhỏ, xà lách và rau cải con. 

Bánh cuốn

Bánh cuốn là món ăn Việt Nam nổi tiếng ở miền Bắc

Bánh cuốn là món ăn dân gian lâu đời của ẩm thực Việt. Quy trình làm bánh bắt đầu từ việc tráng mỏng bột gạo để tạo lớp vỏ. Khi vỏ bánh đã hình thành thì hỗn hợp nhân gồm thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương và hành khô sẽ được đổ vào. Sau đó, người bán chỉ cần cuộn lại là đã thành món bánh cuốn hấp dẫn, đẹp mắt. Đồng thời, phần nước chấm thường sẽ được pha nhạt cùng dưa góp, tỏi và ớt để món ăn thêm hài hòa. Bánh cuốn là món bánh được ưa chuộng nhiều nhất bởi người dân miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội. 

Bánh khọt

Bánh khọt đòi hỏi sự tỉ mỉ cao trong chế biến

Bánh khọt hẳn không còn xa lạ gì với các tín đồ sành ăn. Để làm ra được món bánh đòi hỏi sự khéo léo cao từ người nấu. Nếu hỗn hợp đổ bánh không có sự cân bằng giữa tỷ lệ bột và nước thì bánh sẽ không có độ dai, dễ bị khô. Hình ảnh quen thuộc của bánh khọt là nền bánh màu trắng, được điểm xuyết màu đỏ nổi bật của tôm tươi. Đồng thời, sắc xanh của hành lá xay nhuyễn góp phần đem lại tổng thể vô cùng ngon mắt cho người ăn. Nước chấm thường sẽ được pha chua ngọt để tôn lên vị ngon của món bánh. Hơn nữa, bánh khọt còn được ăn kèm với các loại rau như xà lách, tía tô,... giúp người ăn không bị ngấy. 

Bánh mì

h mì gây tiếng vang cả trong và ngoài nước vì độ thơm ngon

Bánh mì được đánh giá là một trong những món ăn Việt Nam ngon và nổi tiếng nhất. Tuy có rất nhiều loại nhân như chả cá, thịt nướng, heo quay,... nhưng phổ biến nhất vẫn là bánh mì nhân pate thịt nguội. Pate được chế biến từ gan lợn xay nhuyễn, khi ăn cùng bánh mì sẽ cho ra hương vị béo thơm, hấp dẫn khó phai. Vì có mức giá thấp nên bánh mì từ lâu là món ăn quen thuộc của người Việt ở mọi tầng lớp. Dù chỉ là món ăn bình dân nhưng bánh mì từ lâu đã vươn tầm ra thế giới. Được vô số báo chí uy tín nước ngoài vinh danh, món ăn đã phần nào khẳng định vị trí của mình trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Hủ tiếu Mỹ Tho

Bát hủ tiếu Mỹ Tho được biến tấu lại ngày nay

Xuất phát từ Tiền Giang, hủ tiếu Mỹ Tho là món đặc sản được bán ở khắp các ngõ ngách miền Tây. Do được hầm kỹ cùng xương ống nên nước dùng hủ tiếu luôn mang vị ngọt đặc trưng. Món ăn còn nổi tiếng với sợi hủ tiếu dai và trong, khi nấu lên không hề bị bở. Vốn dĩ hủ tiếu Mỹ Tho chỉ được phục vụ với lòng heo, sườn hoặc thịt nạc là chính. Tuy nhiên, khi du nhập về Sài Gòn đã được người dân bỏ thêm các nguyên liệu khác như tôm thẻ, bò viên, trứng cút,... Cũng vì lí do này mà món ăn trở nên ấn tượng và ngon miệng hơn.  

Bánh xèo

Bánh xèo miền Trung trứ danh bạn nhất định phải thử qua

Bánh xèo là món ăn phổ biến tại khu vực Trung bộ. Vỏ bánh được làm từ bột mì pha chung với nghệ nên có màu vàng bắt mắt. Ngoài ra, người nấu cũng sẽ bỏ thêm nước cốt dứa để món ăn được dậy vị. Nhân bánh xèo thông thường sẽ gồm ba nguyên liệu chính là tôm, giá đỗ và thịt heo thái mỏng. Sau khi hoàn tất đổ nhân thì bánh sẽ được nướng chín trong chảo ngập dầu. Điều này giúp cho món ăn có lớp vỏ vàng giòn đẹp mắt. Từ khi được phổ biến đến nay, bánh xèo đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc ở các tỉnh thành trong nước.

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn truyền thống chuẩn vị món ăn Việt Nam

Gỏi cuốn là món ăn đơn giản nhưng rất được ưa chuộng bởi cả 3 miền Việt Nam. Thành phần chính của món ăn bao gồm bánh tráng và nhân ăn kèm. Trong đó, phần nhân thường sẽ gồm rau sống, bún tươi, thịt heo và tôm nguyên con. Món gỏi cuốn sẽ ngon nhất khi chấm cùng với tương đen đậm đà. Tuy nhiên, vẫn có những vùng chuộng dùng nước mắm pha loãng để làm nước chấm. Ngoài ra, gỏi cuốn từng vinh dự được báo CNN Mỹ  xếp hạng 7 trong danh sách 40 món ăn Việt Nam ngon nhất. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng lớn của món ăn đối với ẩm thực Việt. 

Bánh bèo

Bánh bèo đại diện cho sự tinh tế của ẩm thực Việt

Bánh bèo là món bánh thịnh hành ở cả miền Trung và miền Nam. Vì sự kỳ công trong cách chế biến nên bánh bèo được xem là nét đẹp của văn hóa ẩm thực Việt. Để làm món bánh, người nghệ nhân sẽ đổ bột thật khéo sao cho bánh được mỏng và có hình dáng như một cánh bèo. Sau đó, bánh được xếp vào mê (khoảng 20 chén mỗi mê) rồi đem hấp cách thủy. Khi bánh đã chín thì gia vị sẽ được rải lên trên. Bánh bèo ngon phần lớn nhờ vào nhân tôm chấy cùng nước chấm đặc biệt. Nước mắm được nấu từ tôm tươi, pha cùng với mỡ, đường và tỏi ớt nên có vị vừa ngọt vừa béo. Sự tỉ mỉ này khiến ai từng thử qua món bánh bèo cũng sẽ nhớ mãi vị ngon đặc trưng. 

Bánh chưng

Bánh chưng - món ăn truyền thống lâu đời của người Việt

Xuất hiện từ thời vua Hùng, bánh chưng là món ăn Việt Nam có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Để làm vỏ bánh, người nấu sẽ dùng gạo nếp được giã nhỏ. Ngoài ra, thịt lợn và đậu xanh là hai nguyên liệu chủ chốt làm nên phần nhân bánh. Món ăn được gói thành hình vuông, bên trong xếp lá dong hoặc lá chuối để có màu xanh mát mắt. Sau đó, bánh được đem đi luộc cách thủy. Thông thường người nấu sẽ phải ngồi canh hàng giờ liền để tránh bánh bị nát hoặc cháy. Đây được xem là nét đẹp của việc nấu bánh chưng, từng xuất hiện ở rất nhiều thơ ca Việt Nam. Khi bánh đã chín thì chỉ cần bóc vỏ và thưởng thức. Món ăn thường đi kèm với dưa hành hoặc củ kiệu để mùi vị thêm ngon.

Lời kết

Vừa rồi là danh sách những món ăn Việt Nam bạn nhất định phải thử qua một lần. Trong thời gian tới, Viet247 sẽ còn cập nhật thêm nhiều địa điểm ăn uống và món ăn hấp dẫn khác. Vì thế, bạn đừng bỏ lỡ blog ở những kì tiếp theo nhé!