Ở nhà mùa dịch: 10 điều nên làm khi bạn cảm thấy buồn chán

02/08/2021

Ở nhà mùa dịch: 10 điều nên làm khi bạn cảm thấy buồn chán

Đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Thêm vào đó, việc tuân thủ khuyến cáo - ở yên tại nhà trong thời gian dài sẽ gây ra cảm giác buồn chán và stress. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tìm thấy được niềm vui tại nhà. Vì khi ở nhà, thời gian cho bản thân và gia đình dường như dài hơn. Bạn có thể dành thời gian chăm sóc bản thân hay thử làm những điều mới mẻ. Viet247 xin được chia sẻ với các bạn 10 điều nên làm nếu thấy chán trong mùa dịch.

Hệ quả tiêu cực do đại dịch Covid-19

Ngoài những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đại dịch Covid-19 còn ảnh hưởng không tốt tới tinh thần. Đa số mọi người đều cảm thấy lo sợ do hậu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng này có vẻ khá trầm trọng ở thế hệ trẻ. Theo một số bài báo về tình trạng tâm lý, kết quả ghi nhận có nhiều bạn trẻ mắc bệnh tâm lý trong mùa dịch. Việc ở nhà rảnh rỗi khiến các bạn trẻ chìm đắm vào trong thế giới ảo. Giới trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi các bài viết tiêu cực hay những bình luận chế giễu. Hoặc với các bạn trẻ có dự định đi du học, nhưng vì dịch nên phải gác lại ước mơ. Việc này có thể gây ra tình trạng buồn chán, lo âu và những cảm xúc tiêu cực. Vậy nên để tránh tình trạng này, bạn có thể tham khảo 10 điều dưới đây để giảm bớt và giải tỏa căng thẳng trong thời gian tự cách ly.

10 điều nên làm nếu cảm thấy buồn chán khi ở nhà mùa dịch

1. Chăm sóc sức khỏe và tinh thần

Khoảng thời gian này rất phù hợp để bạn có thể tập thể dục, tăng cường thể lực chống dịch. Bạn có thể bắt đầu với việc tưởng chừng như đơn giản nhất - thay đổi giờ giấc sinh hoạt. Bạn hãy thử tắt điện thoại ngủ sớm và thức dậy sớm để tập thể dục. Vì việc bạn thiếu ngủ cũng là nguyên nhân dẫn tới tinh thần bị stress. Hãy bắt đầu buổi sáng với ly cà phê và hít thở không khí trong lành - việc mà trước đây do công việc bận rộn làm bạn bỏ lỡ. Một buổi sáng “lành mạnh” sẽ tiếp thêm cho bạn năng lượng làm việc trong ngày.

Tập yoga, xua tan buồn chán

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử tập thiền và yoga. Đây là bộ môn rèn luyện rất tốt cho giữ dáng và “giữ cái đầu lạnh”. Theo nghiên cứu, tập yoga có công dụng cải thiện sức khỏe và loại bỏ những căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực.

2. Hình thành thói quen đọc sách

Đọc sách là thói quen tốt để bạn giết thời gian, để xua tan sự buồn chán. Ở nhà suốt ngày khiến bạn không thể đi dạo phố hay tám chuyện với bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng ở nhà, bạn có thể làm bạn với những cuốn sách. Mỗi cuốn sách đều chứa đựng kiến thức hay câu chuyện hay ho mà có thể bạn chưa biết. Vì vậy, hãy thử “kết bạn” với những cuốn sách mà bạn đã mua về từ lâu nhưng vẫn để nguyên trên kệ. Ngoài ra, đọc sách còn giúp bạn làm phong phú thêm nhân sinh quan và văn phong của bản thân.

Thói quen đọc sách

3. Thử tài nấu ăn, xua tan buồn chán

Buồn chán khi ở nhà cả ngày còn gây ra cảm giác “buồn miệng” cho bạn. Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch nguy hiểm, việc đặt đồ ăn hay đi mua khiến bạn phải e dè. Đây là khoảng thời gian phù hợp để bạn trổ tài “nữ công gia chánh”. Có rất nhiều video và bài viết hướng dẫn nấu món ăn vặt hay bữa cơm gia đình đơn giản được chia sẻ trong mùa dịch. Vậy thì tại sao không thử vào bếp và nấu ăn cho bạn và gia đình thưởng thức. Khoảnh khắc gia đình quây quần bên bàn ăn có thể khó bắt gặp trước dịch do lịch bận rộn. Nhưng lại không hề khó trong khoảng thời gian mọi người đều ở nhà. Vậy nên, hãy trân trọng khoảng thời gian ở cùng gia đình bạn nhé!

4. Dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa

Đã bao lâu rồi bạn chưa chăm sóc cho tổ ấm của mình? Đây là thời điểm thích hợp để bạn dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa gọn gàng. Vì giờ đây, tổ ấm của bạn cũng chính là chỗ làm việc của bạn. Trước bối cảnh đại dịch, nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa. Vì vậy, bạn có thể dành ra chút ít thời gian để sắp xếp không gian làm việc tại nhà. Bạn có thể thay đổi vị trí bàn làm việc hay là trang trí với cây cảnh nhỏ. Không gian làm việc mới có thể tạo cảm hứng, giúp bạn nghĩ ra được nhiều ý tưởng mới đấy. Hoạt động này vừa khiến bạn đỡ buồn chán vừa có thể tăng năng suất làm việc của bạn.

Không gian làm việc tại nhà

5. Thấu hiểu bản thân, giải tỏa sự buồn chán

Thấu hiểu bản thân không phải điều ai cũng làm được. Hãy tranh thủ khoảng thời gian này để nhìn nhận lại xem bạn hiểu mình tới đâu. Bạn có thể làm các bài test kiểm tra mức độ stress của bản thân. Sau đó, xem kết quả để đưa ra phương hướng giải quyết giải tỏa căng thẳng. Hoặc là bạn có thể làm trắc nghiệm liên quan tới tính cách. Có lẽ các bạn đã từng làm bài kiểm tra này trước đây. Nhưng hãy dành ra chút thời gian xem thử tính cách của bạn có sự thay đổi hay không. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo cho mình thói quen viết nhật ký hằng ngày. Việc này có thể giúp bạn luyện tập kỹ năng viết lách. Đồng thời, nhật ký cũng giống như tấm gương phản chiếu, bạn có thể đọc để hiểu bản thân.

6. Phát triển kỹ năng

Nếu bạn buồn chán, đừng lãng phí thời gian với việc nằm dài coi phim. Thay vào đó, hãy tranh thủ thời gian bồi dưỡng thêm kỹ năng cho bản thân. Nếu cảm thấy kỹ năng ngoại ngữ còn kém thì đây là thời điểm thích hợp để bạn cải thiện. Hoặc là các kỹ năng khác hỗ trợ cho công việc, bạn có thể tìm các khóa học online uy tín. Việc nâng cao năng lực bản thân biết đâu sẽ giúp ích cho con đường thăng tiến của bạn. Đừng để thời gian trôi qua phí hoài bạn nhé.

7. Giao lưu với bạn bè qua “màn hình”, giải tỏa buồn chán

Nếu bạn là người hướng ngoại và thích giao lưu thì việc ở nhà đúng thật là “cực hình” buồn chán cho bạn. Nhưng bạn đừng lo lắng vì với công nghệ hiện đại thì việc giao lưu từ xa quá dễ dàng. Bạn vẫn có thể tám chuyện với bạn bè qua “màn hình”, qua mạng xã hội. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và thao tác đơn giản, bạn có thể gọi video cho hội bạn. Hoặc thậm chí có thể rủ hội bạn chơi game chung hoặc chia sẻ các hoạt động hằng ngày.

Gọi video, giải tỏa buồn chán

8. Làm vườn xua tan buồn chán

Thời gian ở nhà bạn có thể làm cuộc sống thường nhật trở nên thú vị hơn bằng cách làm vườn. Làm cho bản thân bận rộn với công việc làm vườn cũng là lựa chọn thú vị. Làm vườn cũng giống như bạn chăm sóc con mọn vậy, sẽ hơi khó nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Nhưng thả mình trong khu vườn nhỏ xinh thực sự rất thoải mái và dễ chịu. Trồng cây, ngắm hoa cũng là cách vận động tốt cho sức khỏe và xua tan cảm giác buồn chán.

Làm vườn tại nhà

9. Khám phá sở thích

Khám phá sở thích cũng là cách giải tỏa buồn chán trong những ngày dài tự cách ly. Bạn có thể giết thời gian bằng cách sở thích “có ý nghĩa”. Cụ thể là những sở thích như vẽ tranh, đàn, hát, đánh cờ… Đây đều là những sở thích có ích cho bản thân và tốt cho tâm lý. Trong quá trình khám phá, biết đâu bạn sẽ tìm ra được tài năng thiên bẩm của bản thân.

10. Làm thêm công việc tự do

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng không ít. Nên mỗi nhân viên đều có tâm lý chia sẻ khó khăn tài chính với doanh nghiệp. Điều này có thể khiến thu nhập của bạn giảm bớt. Nhưng đừng vội chán nản vì đại dịch cũng “tạo cơ hội” cho hoạt động kinh doanh online phát triển. Thay vì ngồi yên than thở thì hãy tiếp cận các công việc tự do. Hiện nay, trong những công việc tự do nổi bật có thể kể đến thiết kế Canva. Bạn có thể tìm các khóa học cơ bản và bán thiết kế của mình. Nếu không quá bận rộn thì bạn hãy thử sức với công việc tự do để giải tỏa buồn chán. Và nếu may mắn thì bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập đấy.

Lời kết

10 điều mà Viet247 vừa chia sẻ sẽ khiến bạn đỡ buồn chán khi phải ở nhà trong mùa dịch. Đa số những hoạt động trên đều quen thuộc với bạn, chỉ là cuộc sống bận rộn khiến bạn quên đi. Vậy nên hãy tận dụng khoảng thời gian ở nhà để chăm sóc bản thân và gia đình. Bạn cũng có thể chia sẻ năng lượng tích từ 10 hoạt động trên tới cộng đồng trong mùa dịch.