Những loại “thực phẩm vàng” tăng sức đề kháng mùa dịch Covid 19

28/07/2021

Những loại “thực phẩm vàng” tăng sức đề kháng mùa dịch Covid 19

Sức đề kháng đóng vai trò như một chiếc “áo giáp” bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh bên ngoài. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì việc đảm bảo và gia tăng sức đề kháng là vô cùng cần thiết đối với mỗi cá nhân. Vì vậy ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng là cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và đẩy lùi bệnh tật. Cùng Viet247 xem qua những loại thực phẩm nào nên sử dụng để hỗ trợ tăng sức đề kháng nhé!

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Có 2 loại sức đề kháng:

  • Sức đề kháng tự nhiên: Là sức đề kháng tự nhiên có trong cơ thể, là bẩm sinh mà mỗi người sinh ra đều có.
  • Sức đề kháng tổng hợp: Có được nhờ vào lối sống sinh hoạt lành mạnh như chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyên, tiêm phòng vắc-xin.

Thực tế, không phải ai sinh ra đều có một sức đề kháng khỏe mạnh và một sức khỏe tốt. Vì vậy, chúng ta luôn phải cải thiện sức đề kháng bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Sức đề kháng là gì

guyên nhân nào làm suy giảm sức đề kháng

Một khi sức đề kháng suy giảm đồng nghĩa với lớp giáp bảo vệ cơ thể trở nên mỏng manh. Từ đó tạo cơ hội để các tác nhân gây bệnh tấn công vào cơ thể, đặc biệt là Covid-19. Thực tế là những người có nguy cơ mắc và tử vong vì Covid-19 hầu hết là người cao tuổi. Vì nhóm người này thường có sức đề kháng yếu cùng tiền sử bệnh nền. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra suy giảm sức đề kháng.

Suy giảm hệ miễn dịch

Nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm đề kháng. Trong đó gồm suy giảm miễn dịch tiên phát (khiếm khuyết trong di truyền, rối loạn tế bào mầm,...) và suy giảm miễn dịch thứ phát (bức xạ X-quang, điều trị kìm tế bào, can thiệp phẫu thuật,...)

Ô nhiễm không khí

Khói bụi, hóa chất gây ảnh hưởng xấu đến phổi, làm ngăn sự tăng sinh của các tế bào cần thiết cho hệ miễn dịch lympho T và miễn dịch thể dịch lympho B gây viêm hô hấp.

Tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn

Thức ăn nhanh và đồ đóng hộp luôn chứa rất nhiều các chất bảo quản, dầu mỡ,... có hại cho cơ thể. Đặc biệt là dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì khiến tăng tiết hormone mất kiểm soát, tác động xấu đến hệ miễn dịch.

Ít uống nước

Trung bình mỗi ngày bạn phải uống đủ 2 lít nước thì có thể mới có thể hoạt động tốt và đào thải các chất có hại ra bên ngoài.

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya gây xáo trộn đồng hồ sinh học và giờ làm việc của cơ quan nội tạng. Dễ dàng nhận thấy thức khuya khiến bạn thức dậy trong mệt mỏi và uể oải.

Stress

Áp lực và căng thẳng kéo dài khiến cho các hormone và tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng.

Lạm dụng kháng sinh

Việc phụ thuộc và lạm dụng kháng sinh sẽ khiến cho cơ thể bị động trong việc tạo ra các kháng thể. Làm giảm lượng Cytokine trong hệ miễn dịch. Lâu dài sẽ khiến người bệnh yếu hơn, cơ thể không có khả năng tự chống lại các tác nhân gây hại. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tình trạng “kháng-kháng sinh”.

Cách nhận biết suy giảm sức đề kháng

  • Cơ thể kém hấp thu các chất dinh dưỡng: Hệ thống tiêu hóa kém, khó tiêu, thường mắc các bệnh về đường ruột, dễ bị nôn mửa, tiêu chảy khi ăn phải thức ăn kém vệ sinh.

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi: cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và hay có cảm giác khó chịu trong người.

Dấu hiệu suy giảm sức đề kháng

  • Dễ nhiễm bệnh, vết thương chậm lành: Những người bị suy giảm sức đề kháng khi gặp vết thương hở, chảy máu thường cầm máu chậm và dễ bị nhiễm trùng hơn so với người bình thường. Họ cũng dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm khi thời tiết thay đổi.

Những loại thực phẩm giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng

Có thể thấy trong cuộc sống hàng ngày chúng ta luôn phải đối mặt và tiếp xúc với các tác nhân gây suy giảm sức đề kháng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy mà mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm tăng cường sức đề kháng để có một khỏe tốt. Và cách đơn giản nhất để tăng sức đề kháng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện được đó là hãy lựa chọn và bổ sung các loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ tăng sức đề kháng vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. 

Trái cây thuộc họ nhà cam, quýt

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp tăng sinh interferon - một loại protein do tế bào cơ thể sản sinh ra để chống lại các tác nhân gây hại, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Đặc biệt vitamin C thường có nhiều trong các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, chanh,... .Vì cơ thể không có khả năng tự sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên bạn hãy thường xuyên bổ sung loại vi chất này để tăng cường sức khỏe và tăng khả năng phục hồi cho cơ thể nhé.

Trái cây thuộc họ cam, quýt có tác dụng tăng sức đề kháng

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là rất giàu các loại vitamin A, B, E6, phytochemical, carotenoid. Đặc biệt là beta carotene ( tiền chất của vitamin A) và thậm chí là có lượng vitamin C gấp đôi họ cam, quýt. Vì vậy mà ớt chuông đỏ rất tốt cho mắt, đẹp da và chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả.

Ớt chuông đỏ

Bông cải xanh

Rất nhiều bà nội trợ đều biết bông cải xanh tốt như thế nào. Bởi lượng vitamin dồi dào bao gồm vitamin A, C, K, B9 cùng các khoáng chất như kali, photpho, selen. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn có chất chống oxy hóa, chất chống viêm đóng vai trò rất tốt trong bảo vệ sức khỏe.

Tỏi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,... .Đặc biệt là lượng germanium có trong tỏi cao hơn nhiều so với nhân sâm hay trà xanh. Vì lẽ đó, tỏi được gọi là “thần dược” giúp chống viêm, phòng ngừa, điều trị cảm cúm rất tốt.

Gừng

Gừng được cho là một loại “thuốc” tốt cho hệ tiêu hóa, có tính kháng khuẩn, giảm viêm hiệu quả. Ngoài ra, gừng chứa các hợp chất giúp tăng khả năng hấp thu khoáng chất và chất dinh dưỡng khác.

Cải bó xôi

Các chuyên gia dinh dưỡng gọi cải bó xôi là “siêu thực phẩm” bởi nó giàu vitamin và khoáng chất. Những tác dụng tuyệt vời thường thấy mà cải bó xôi mang lại đó là hỗ trợ giảm cân nhờ khả năng kiềm hóa, cần bằng chế độ ăn uống có tính axit cao,... . Bên cạnh đó là giúp sáng mắt và tăng sức đề kháng.

Cải bó xôi tốt cho đề kháng

Sữa chua nguyên chất

Trong sữa chua có hàm lượng lợi khuẩn  lớn và nguồn vitamin D đáng kể. Có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ tăng đề kháng, làm đẹp da và cân bằng vóc dáng.

Sử dụng sữa chua ít đường để có được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E - một loại vitamin tan trong dầu giúp ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh. Vì vậy, hạnh nhân chính là nguồn cung cấp chất béo tốt và vitamin lý tưởng cho sức khỏe. Hạnh nhân được khuyến khích sử dụng nguyên vỏ với khẩu phần ăn khoảng 46 hạt hạnh nhân/người lớn/ngày sẽ đảm bảo 100% lượng vitamin E được cung cấp.

Hạt hạnh nhân

Hạt hướng dương

Chắc chắn bạn sẽ không ngờ đến những công dụng tuyệt vời của loại hạt bạn hay ăn này. Hạt hướng dương chứa các khoáng chất quan trọng như phốt - pho, magiê và các loại vitamin như B6, E,... .Nhờ đó mà hạt hướng dương có khả năng hạn chế lượng cholesterol xấu có trong cơ thể. Bên cạnh đó giúp giảm căng thẳng và duy trì chức năng cho hệ thống miễn dịch.

Nghệ

Ngoài công dụng làm đẹp da, thì trong y học cổ truyền nghệ được xem như một loại thuốc quý. Nghệ có khả năng tuyệt vời trong hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, bảo vệ gan và dạ dày, hỗ trợ tăng sức đề kháng hiệu quả... nhờ hàm lượng curcumin cao. 

Trà xanh

Một công dụng chính của trà xanh mà ai cũng biết đó là khả năng chống oxy hóa cực kỳ tốt. Khả năng này chủ yếu nhờ vào chất flavonoid có chứa bên trong lá trà. Ngoài ra còn có khả năng chống viêm nhờ vào hàm lượng lớn epigallocatechin gallate và EGCG có trong nó. 

Đu đủ, Kiwi

Đu đủ và kiwi chứa nhiều khoáng chất cần thiết như kali, folate,...lượng lớn vitamin C, K, B. Đây đều là những dưỡng chất tuyệt vời trong hỗ trợ tăng sức đề kháng, chống viêm hiệu quả

Đu đủ và kiwi giàu vitamin

Thịt gà

Trong thịt gà có chứa nhiều vitamin B6 - đóng vai trò thúc đẩy phản ứng trao đổi của cơ thể. Ngoài ra còn hỗ trợ quá trình sản sinh tế bào hồng cầu mới và tăng sức đề kháng.

Trong thịt gà chứa nhiều vitamin B6

Hải sản

Kẽm là một khoáng chất giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho trẻ em và người lớn. Kẽm được tìm thấy có nhiều trong các loại hải sản như cua, tôm, sò,... Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn hải sản điều độ và thường xuyên 2 lần mỗi tuần, để đảm bảo được cung cấp đủ các chất cần thiết.

Kẽm có nhiều trong hải sản

Lời kết

Vừa rồi là bài viết tại Viet247 về những loại “thực phẩm vàng” giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa Covid-19. Hãy bảo vệ bản thân và gia đình bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ thị về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe để thực hiện tốt các dự định trong tương lai nhé.